นักสื่อสาร (Communicator)
นักสื่อสารเป็นบุคคลที่มีความสามารถพิเศษในการเปิดใจรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และเคารพความเห็นต่างอย่างมีคุณธรรม การเปิดใจในการฟังเป็นทักษะที่สำคัญในการทำงานร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นในสถานการณ์ใด พวกเขาจะใช้เวลาในการฟังความคิดเห็นของผู้อื่นอย่างจริงจัง โดยไม่ตัดสินหรือวิจารณ์ก่อนที่จะได้ยินข้อมูลทั้งหมด ทำให้การสนทนามีความเข้าใจและสร้างสรรค์มากขึ้น
การสื่อสารของนักสื่อสารนั้นไม่ได้เป็นเพียงการพูดเพื่อถ่ายทอดข้อมูลเท่านั้น แต่ยังมีการใช้ข้อเท็จจริงและเหตุผลในการสนทนาเพื่อให้ผู้ฟังได้รับข้อมูลที่ชัดเจนและเป็นประโยชน์ นักสื่อสารสามารถถ่ายทอดแนวคิดที่ซับซ้อนให้เป็นเรื่องที่เข้าใจง่าย พวกเขาเลือกใช้คำพูดที่เหมาะสมกับผู้ฟังและสภาพแวดล้อม และมีความสามารถในการหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
นอกจากทักษะในการฟังและถ่ายทอดข้อมูล นักสื่อสารยังมีความสามารถในการสร้างการมีส่วนร่วมกับทีมงานหรือกลุ่มคนที่เกี่ยวข้อง การมีส่วนร่วมนี้ไม่ใช่เพียงแค่การพูดหรือให้คำแนะนำเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างบรรยากาศที่เปิดให้ผู้อื่นมีโอกาสแสดงความคิดเห็น ทำให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ
ความสามารถในการเคารพความเห็นต่างและจัดการกับความคิดเห็นที่หลากหลายทำให้นักสื่อสารเป็นคนที่มีความยืดหยุ่นสูง พวกเขาสามารถนำความคิดเห็นที่ต่างกันมาประสานให้เกิดความเข้าใจและยอมรับซึ่งกันและกันได้ ไม่ว่าจะเป็นในที่ทำงาน หรือในสถานการณ์ที่ต้องเจรจาต่อรอง
สุดท้าย นักสื่อสารสามารถสร้างแรงจูงใจให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ทุกคนมุ่งมั่นในการบรรลุเป้าหมายร่วมกัน การสร้างบรรยากาศที่เป็นมิตรและเปิดกว้างในการสื่อสารทำให้พวกเขามักเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพ และได้รับการสนับสนุนจากทีมงานเป็นอย่างดี